Các đồng chí lãnh đạo địa phương kiểm tra tình hình sản xuất tại mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”.
Lượt xem: 58

Sáng ngày 08/3/2024, đồng chí Hoàng Hữu Lạc – HUV, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; đồng chí Mai Quang Hưng – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Ban nông nghiệp, Hội nông dân xã và lãnh đạo cơ sở xóm 1 đã đi kiểm tra tình hình sản xuất tại mô hình  “Cánh đồng mẫu lớn”.

           Mô hình cánh đồng mẫu lớn với mục tiêu là tăng năng suất bình quân và tăng giá trị hạt gạo, canh tác lúa theo hướng thâm canh bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn và thân thiện với môi trường, tiêu thụ hết lúa hàng hóa và gia tăng lợi nhuận cho nông dân. Việc xây dựng mô hình cánh đồng lớn là một giải pháp quan trọng, lâu dài, góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững trong sản xuất lúa gạo.

           Năm 2024, mô hình "Cánh đồng mẫu lớn" đang được thực hiện trên địa bàn xóm 1 xã Hải Tân với quy mô sản xuất là 30ha, giống lúa Hạt ngọc 9 trong đó 3,5ha được xuống giống bằng phương pháp gieo xạ. Người dân khi tham gia sản xuất trong mô hình được hỗ trợ giống và phân bón đầu vụ, ngoài ra người dân được tập huấn kỹ thuật và áp dụng khoa học – kỹ thuật vào trong sản xuất.

anh tin bai

Ảnh: Các đồng chí lãnh đạo kiểm tra sản xuất tại cánh đồng mẫu lớn

              Qua kiểm tra thực tế, đến nay xuống giống được hơn 20 ngày, lúa phát triển tốt, tuy nhiên vẫn còn một số diện tích lúa gieo xạ chưa đảm bảo mực nước nông để cây lúa sinh trưởng và  phát triển.  

             Để đảm bảo an toàn dàn lúa Xuân trong thời gian tới, các đồng chí lãnh đạo địa phương yêu cầu: Ban nông nghiệp thường xuyên kiểm tra công tác sản xuất, kịp thời phát hiện sâu bệnh đầu vụ để phòng trừ, khi xuống thăm ruộng  phải có hộ nông dân đi cùng để hướng dẫn bà con kịp thời khi có bệnh trên lúa. Hướng dẫn nông dân sử dụng các thiết bị ứng dụng khoa học kỹ thuật để hỗ trợ trong sản xuất. Các ông bà thủy nông viên tổ chức điều tiết nước hợp lý, không để hạn cục bộ xảy ra nhất là diện tích lúa gieo xạ; thông báo trên hệ thống đài truyền thanh để nhân dân chủ động khoanh khóa, khai thác không để rò rỉ lãng phí nước, đảm bảo duy trì mực nước nông thường xuyên cho ruộng lúa; không để ngập úng hoặc khô hạn đến khi kết thúc đẻ nhánh hữu hiệu; những diện tích chân ruộng cao thiếu nước bắt buộc phải bơm, tát để bón phân, chăm sóc kịp thời vụ; thường xuyên diệt ốc bươu vàng, diệt chuột; dặm tỉa các diện tích lúa xấu, lúa chết đảm bảo số khóm, số dảnh; giúp nông dân chuyển đổi phương thức canh tác và bảo vệ môi trường, đồng thời đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất thâm canh./.

image advertisement







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tân
Địa chỉ : xóm 4 - Xã Hải Tân - huyện Hải Hậu - Nam Định.
Điện thoại:    * Email: xahaitan.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Mai Quang Hưng - Chủ tịch UBND xã.


  
Chung nhan Tin Nhiem Mang