Xóm Trần Đồng xã Hải Tân một điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 289
Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm từng bước đưa đời sống của người dân nông thôn tiền gần với thành thị. Những năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Hải Tân có sức lan tỏa rộng khắp từ cơ sở xóm đến từng cá nhân, từng hộ gia đình. Trong đó, xóm Trần Đồng là điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới.

Xóm Trần Đồng xã Hải Tân nằm ở Phía Đông trung tâm xã. Xóm có 230 hộ trong đó đi làm ăn xa là 32 hộ. Còn lại thường xuyên ở địa phương là 198 hộ bằng 567 nhân  khẩu (có 82% đồng bào theo đạo thiên chúa). Với diện tích đất canh tác 27,5ha nằm rải rác ở nhiều xứ đồng. Nhân dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp. Có 72 lao động làm tại các công ty. Lúc nông nhàn còn có nghề mộc, cơ khí, làm vật liệu xây dựng.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương VII khóa X về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”, Quyết định số 800 của Chính phủ về chương trình “Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới” để đẩy mạnh sản xuất, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, đưa nông thôn tiến gần thành thị. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo tập trung, liên tục của Chi bộ, sự điều hành của lãnh đạo cơ sở xóm, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là sự tham gia tích cực, mạnh mẽ của nhân dân. Phong trào thi đua toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới ở xóm Trần Đồng có sức lan tỏa rộng rãi và thu được những kết quả đáng phấn khởi.

Năm 2013 khi rà soát lập quy hoạch xây dựng xóm Nông thôn mới, xóm Trần Đồng mới đạt 12/19 tiêu chí theo bộ tiêu chí Quốc gia; nhiều tiêu chí còn ở mức thấp như thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, kết cấu hạ tầng cơ sở và khuôn viên nhà văn hóa xóm, hệ thống đường giao thông, điện chiếu sáng phục vụ đời sống dân sinh và phát triển kinh tế-xã hội còn thiếu và chưa đồng bộ. Triển khai xây dựng Nông thôn mới lấy phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” làm quan điểm chỉ đạo xuyên suốt; khơi dậy và phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, xác định rõ lộ trình thực hiện, ưu tiên việc đầu tư phục vụ sản xuất trước rồi mới đến các lĩnh vực khác; huy động sự đóng góp phù hợp với sức dân đã tạo được sự đồng thuận của cán bộ và nhân dân trong quá trình tổ chức thực hiện. Đã có 100% hộ gia đình trong xóm đăng ký tham gia xây dựng gia đình và xóm Nông thôn mới.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Hải Tân lần XXVII nhiệm kỳ 2020-2025, chi bộ đã họp chuyên đề về công tác xây dựng nông thôn mới, thảo luận và đánh giá từng thời điểm cần làm, những tiêu chí còn yếu. từ đó, xây dựng nghị quyết về xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện thực tế tại cơ sở. Tổ chức họp xóm để nhân dân, bàn bạc thống nhất kế hoạch triển khai tạo sự đồng thuận thực hiện. Giao cho các đoàn thể tham gia tuyên truyền vận động, như chi hội phụ nữ động viên hội viên tham gia mua bảo hiểm y tế với mô hình “ Nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua thẻ BHYT hộ gia đình”. Đến nay, tỷ lệ mua BHYT của xóm đã đạt trên 96%, đồng thời phụ nữ chủ trì xây dựng đường hoa kiểu mẫu, đến nay đã xây dựng và trồng được 80 bồn hoa;  giao cho chi hội CCB là nòng cốt và tuyên truyền nhân dân trong xóm chỉnh trang khuôn viên nhà ở. Ban công tác mặt trận xóm phụ trách công tác xây dựng cơ bản, chi hội nông dân phụ trách công tác phát  triển kinh tế hộ gia đình vàveej sinh đồng ruộng.

Năm 2018, xóm đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng được 112 cột đúc bóng LED dây điện ngầm trên trục đường của huyện và đường dong trong xóm, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân đi lại và đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn với tổng kinh phí 390 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 327 triệu đồng còn lại là nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện và xã. Tổ chức đổ đường dong xóm dài 370m với kinh phí 89 triệu đồng.

Với những kinh nghiệm quý báu có được trong quá trình thực hiện xây dựng NTM năm 2018, năm 2019, ban chi ủy và lãnh đạo xóm căn cứ 10 tiêu chí xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, xóm tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện theo lộ trình phù hợp với tình hình thực tế tại xóm và đăng ký thi đua với xã: Tập trung thực hiện các tiêu chí khó, trọng tâm là có đường điện chiếu sáng riêng biệt, kênh mương qua khu dân cư được kè kiên cố, luôn sạch bèo rác. Nhà văn hóa khang trang, công trình phụ trợ đạt chuẩn theo quy định. Đường xóm được trồng cây bóng mát đồng chủng loại, trồng hoa trong bồn xây, luôn xanh tốt. Trong năm 2019, nhân dân xóm Trần Đồng đã hoàn thành 2600m kè bờ song, đổ mặt đường dài 1900m và xây 80 bồn hoa với kinh phí 927 triệu đồng. Xây mới và làm lại 3 cầu kinh phí 180 triệu đồng, kè bờ mương và đổ mặt dài 450 m với kinh phí 50 triệu đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trong toàn xóm. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; trật tự an toàn xã hội, môi trường được đảm bảo; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Năm 2019, qua thẩm định xóm Trần Đồng được công nhận là xóm cơ bản đạt xóm NTM kiểu mẫu cấp huyện. Đây là sự ghi nhận và đánh giá cao đối với những cố gắng,phấn đấu của nhân dân trong những năm qua.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã và Nghị quyết chi bộ, cán bộ và nhân dân xóm Trần Đồng tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua để giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xóm nông thôn mới kiểu mẫu cấp tỉnh  trong năm 2020. Bằng sự đóng góp tích cực của nhân dân và hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương; huy động nội lực thực hiện bộ tiêu chí xây dựng xóm NTM kiểu mẫu. Với vai trò chủ thể, nhân dân trong xóm tích cực thực hiện các tiêu chí của phong trào thi đua. Năm 2020 cơ sở xóm tiếp tục vận động nhân dân đổ tuyến đường dài 450m và mở rộng 1km với kinh phí 213 triệu đồng và đang tổ chức xây dựng cổng chào kiên cố bằng bê tông cốt thép với nguồn kinh phí dự kiến hơn 200 triệu đồng. Công trình đang đi vào hoàn thiện và phấn đấu sẽ hoàn thành trong năm nay. Đặc biệt hơn, đây là công trình xây dựng cổng chào xóm đầu tiên trong xã. Khi hoàn thiện và đi vào sử dựng, công trình sẽ là điểm nhấn và tạo ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân.

Kết quả thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới” trong những năm qua đã tạo đòn bẩy bứt phá để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Thực tế cho thấy quá trình xây dựng Nông thôn mới đã cơ bản làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông dân và nông thôn của xóm .

Xóm Trần Đồng  hôm nay, bộ mặt nông thôn đã thay đổi rõ rệt. Đời sống nhân dân được cải thiện, có nhiều nhà cao tầng, trong nhà đầy đủ tiện nghi đắt tiền, con cái học hành thành đạt; đường làng, ngõ xóm được khang trang : sáng – xanh- sạch đẹp.

Nhà văn hoá xóm hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Chi bộ đảng luôn giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh, các đoàn thể luôn đạt tiên tiến xuất sắc.

Với sự cố gắng, lỗ lực của cán bộ và nhân dân trong xóm, xóm Trần Đồng luôn tự hào và đang là điểm sáng của xã Hải Tân trong phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu năm 2020./.

                                                                                                                  Người viết bài: Bùi Dương
image advertisement







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tân
Địa chỉ : xóm 4 - Xã Hải Tân - huyện Hải Hậu - Nam Định.
Điện thoại:    * Email: xahaitan.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Mai Quang Hưng - Chủ tịch UBND xã.


  
Chung nhan Tin Nhiem Mang