Xóm Phạm Tăng từng bước hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu
Lượt xem: 255

Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục. Để hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới. Cán bộ và nhân dân xóm Phạm Tăng xây dựng và hoàn thành từng tiêu chí trong bộ tiêu chí của huyện, của tỉnh. Phấn đấu đạt xóm Nông thôn mới cấp tỉnh năm 2020.

Xóm Phạm Tăng xã Hải Tân nằm ở phía Tây Bắc trung tâm xã. Xóm có 135 hộ với 405 nhân khẩu. Xóm có truyền thống văn hóa - cách mạng. Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, xóm có 01 mẹ Việt Nam anh hùng và 05 liệt sĩ. Năm 1997, xóm Phạm Tăng là 01 trong 03 xóm đầu tiên của huyện Hải Hậu đạt xóm văn hóa cấp tỉnh. Nhân dân sống chủ yếu bằng nông nghiệp trong đó nghề trồng hoa, cây cảnh đem lại nguồn thu nhập ổn định đem lại hiệu quả kinh tế cao. Năm 2013, xóm được công nhận là làng nghề hoa cây cảnh đầu tiên của xã Hải Tân.

Thực hiện phong trào thi đua: “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”. Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của chi uỷ chi bộ và các đoàn thể trong xóm đã tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung xây dựng nông thôn mới để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xóm. Cùng với việc làm tốt công tác tuyên truyền vận động; ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xóm đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” đã tạo sự đồng thuận trong toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu không có kết thúc. Để hoàn thành mục tiêu xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020, xóm Phạm Tăng đã tập trung kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới; Tổ chức quán triệt nội dung các văn bản của tỉnh, của huyện, của xã quy định về tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Từ đó, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm chắc, hiểu rõ quan điểm chỉ đạo, mục đích, yêu cầu, phương pháp, cách làm để xây dựng xóm đạt xóm nông thôn mới kiểu mẫu. Ban chỉ đạo xây dựng xóm NTM của xóm đã  phân công trách nhiệm cho từng thành viên và đoàn thể chính trị - xã hội. Giao cho các đoàn thể tham gia tuyên truyền vận động như: chi hội phụ nữ động viên hội viên tham gia mua bảo hiểm y tế. Đến nay tỷ lệ người tham gia BHYT của xóm đã đạt trên 98%, giao cho chi hội CCB là nòng cốt và tuyên truyền nhân dân trong xóm chỉnh trang khuôn viên nhà ở, chi hội nông dân phụ trách công tác phát  triển kinh tế hộ gia đình.Vận động cán bộ và nhân dân tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong đó đặc biệt coi trọng việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. 

(Ảnh: Nhà Văn hóa xóm Phạm Tăng đang được sửa chữa và tuyến hành lang  đường được mở rộng)

Xác định xây dựng nông thôn mới là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xóm Phạm Tăng lựa chọn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo là giải pháp tạo đột phá. Ban công tác mặt trận, và các đoàn thể trong xóm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, chỉ đạo nhân dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, sản xuất theo hướng hàng hóa. Khai thác tốt lợi thế truyền thống làng nghề hoa cây cảnh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Tính tổng thu nhập từ hoa cây cảnh của nhân dân trong xóm mỗi năm  trên 2 tỷ đồng.

Đi đôi với phát triển kinh tế, chú trọng phát triển các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Cùng với đó, đa dạng hóa việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới theo phương châm “Huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định, sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước là cần thiết”.

 Phát huy những kết quả đã đạt được, thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã và Nghị quyết chi bộ, cán bộ và nhân dân xóm Phạm Tăng tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua để giữ vững, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xóm nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020. Bằng sự đóng góp tích cực của nhân dân và hỗ trợ từ nguồn ngân sách địa phương; huy động nội lực thực hiện bộ tiêu chí xây dựng xóm NTM kiểu mẫu. Với vai trò chủ thể, nhân dân trong xóm tích cực thực hiện các tiêu chí xay dựng nông thôn mới. Năm 2020, hoàn thiện đường điện chiếu sang cột đúc bóng LED với 57 cột, cơ sở xóm vận động nhân dân lắp đặt 02 hệ thống camera an ninh trị giá 10 triệu đồng, đổ tuyến hành lang đường An Đông đi qua xóm dài 380m với kinh phí 42 triệu đồng, xây và trồng mới 32 bồn hoa với kinh phí hơn 10 triệu đồng, xây 01 cầu với kinh phí 25 triệu đồng; xây kè bờ sông dài 700m và đang tiếp tục xây kè các tuyến bờ sông còn lại, phấn đấu hoàn thiện các tuyến bờ kè và đường hoa trong năm 2020.

Tổ chức phát động  nhân dân làm vệ sinh môi trường và vận động nhân dân phân loại rác thải tại hộ gia đình. Thực hiện tiêu chí chỉnh trang khuôn viên nhà ở góp phần làm cho mỗi gia đình, cho làng xóm xanh - sạch - đẹp; phân loại rác thải tại hộ gia đình đạt kết quả tốt. Đến nay, trên 95% các hộ gia đình có hố xứ lý rác thải hữu cơ có nắp đậy  đạt tiêu chuẩn.

Trong lĩnh vực văn hóa thực hiện rà soát bổ sung quy ước, hương ước xóm, xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự. Năm 2020, có 98% các hộ gia đình trong xóm đạt gia đình văn hóa; huy động đóng góp và vận động nhân dân xây dựng và sửa chữa khu trung tâm nhà văn hóa với tổng kinh phí 50 triệu đồng, mua mới và lắp đặt bộ dụng cụ thể dục- thể thao hơn 20 triệu đồng.

(Ảnh: Dụng cụ thể dục - thể thao được lắp đặt phục vụ việc tập luyện của nhân dân)

Với sự linh hoạt, sáng tạo; ngoài việc đóng góp xây dựng theo quy định của xóm; cán bộ và nhân dân trong xóm còn tích cực ủng hộ kinh phí để xây dựng xóm nông thôn mới kiểu mẫu tiêu biểu như nhà vườn lan Thuận Mây đến nay đã ủng hộ cho phong trào xây dựng NTM của xóm số tiền trên 20 triệu đồng .

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trong xóm. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển đồng bộ theo hướng hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý; trật tự an toàn xã hội, môi trường được đảm bảo; đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Vào thời điểm này, công việc xây dựng NTM của xóm như: Xây mới kè bờ sông , đổ bê tông hành lang các tuyến đường, xây dựng bồn hoa, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, khuôn viên gia đình đang được tiến hành hết sức khẩn trương. Mọi công việc đề bám sát tiêu chí xây dựng xóm NTM kiểu mẫu cấp tỉnh, cấp huyện.

Sau 9 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới có không ít khó khăn, thách thức, song với những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo với sự quyết tâm của cán bộ nhân dân xóm Phạm Tăng, chắc chắn xóm Phạm Tăng sẽ hoàn thành các tiêu chí và đạt danh hiệu xóm NTM kiểu mẫu trong năm 2020./.

                                                                                                        Bài và ảnh: Bùi Dương

image advertisement







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tân
Địa chỉ : xóm 4 - Xã Hải Tân - huyện Hải Hậu - Nam Định.
Điện thoại:    * Email: xahaitan.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Mai Quang Hưng - Chủ tịch UBND xã.


  
Chung nhan Tin Nhiem Mang