Phụ nữ xã Hải Tân chung tay xây dựng nông thôn mới
Lượt xem: 249

  (Để góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu “Xây dựng nông thôn mới” của địa phương, các cấp hội phụ nữ xã Hải Tân  đã tích cực góp sức, chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.)

Hội liên hiệp phụ nữ Hải Tân có 1.890 hội viên, sinh hoạt ở 14 chi hội. Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những chương trình mục tiêu quan trọng, hội phụ nữ xã đã gắn các tiêu chí với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội. Những năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ xã đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các chi hội làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và nhân dân. Mỗi chi hội đã thực hiện đăng kí cam kết phần việc do phụ nữ đảm nhận phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương; tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân hiến đất làm đường, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; gắn việc xây dựng NTM với thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, ủng hộ quỹ vì phụ nữ nghèo, quỹ học bổng Hoàng Ngân, đồng hành cùng phụ nữ biên cương.

                                                                                               Ảnh: Phụ nữ chi hội 8 làm cỏ đường hoa kiểu mẫu

Môi trường là một trong những tiêu chí khó để thực hiện xây dựng NTM, trong đó đòi hỏi phải thay đổi nhận thức của người dân cũng như kinh phí. Để thực hiện có hiệu quả các tiêu chí về xây dựng NTM, Hội đã gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; xây dựng kế hoạch, đồng thời đưa vào chỉ tiêu thi đua hàng năm để thực hiện. Ban Chấp hành Hội LHPN xã đã bàn và đề ra nhiều giải pháp thiết thực như: Chỉ đạo các chi hội tổ chức cho hội viên đăng ký dịp 8/3 và tổ chức bình xét các hộ gia đình đạt tiêu chí “5 không, 3 sạch” vào dịp 20/10. Tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, hội viên thông qua các kỳ sinh hoạt chi hội, trên hệ thống loa truyền thanh của xã, xóm; phối hợp với các ngành đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân địa phương…Hội liên hiệp phụ nữ xã Hải Tân đã vận động hội viên tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường theo phương châm "Sạch nhà - sạch ngõ"; “đẹp nhà, đẹp xóm, đẹp cảnh quan”, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân thường xuyên quét dọn vệ sinh đường dong ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm; hướng dẫn chị em phụ nữ và nhân dân thu gom, xử lý rác thải tại hội gia đình; tuyên truyền, vận động mỗi hộ gia đình phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải theo quy định. Đối với rác thải trong sản xuất nông nghiệp, hội phụ nữ đã phối hợp vận động nhân dân thu gom bao bì, vỏ chai, lọ đựng thuốc trừ sâu vào đúng nơi quy định; nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng môi trường sống an toàn, khoa học. Đến nay, toàn xã có 859 hố xử lý rác thải hữu cơ taih hộ gia đình đạt chuẩn; 540 hộ đăng ký gia đình nông thôn mới kiểu mẫu. Ngoài ra, các chi hội phụ nữ trong xã cũng đăng ký 14 đoạn đường tự quản về môi trường và trồng hoa hai bên đường; tích cực vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,16%, hiến đất làm đường giao thông….

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên là một trong số những mục tiêu quan trọng góp phần xây dựng NTM, Hội LHPN xã đã thường xuyên phối tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi cho hội viên; xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế góp phần giúp chị em phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Ngoài ra, các cấp hội còn duy trì 4 tổ vay vốn tiết kiệm có 123 chị tham gia, tạo điều kiện cho thành viên vay phát triển kinh tế với số tiền 2,3 tỷ đồng trong đó tổ vay vốn tiết kiệm là 165 triệu đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội Phụ nữ đã giúp cho các hộ khó khăn ngày công, con giống, kinh nghiệm sản xuất....Thực hiện phát triển kinh tế hộ gia đình, giảm nghèo bền vững, gắn với các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội.

                                                                              Ảnh: chi hội 10 tặng con giống để hội viên phát triển kinh tế

Kết quả đến nay, đã vận động và xây dựng được 9 tuyến  đường sáng - xanh-sạch - đẹp kiểu mẫu, an toàn; xây dựng được 12 CLB gia đình hạnh phúc; vận động hội viên mua hàng trăm thùng đựng rác; năm 2020, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã tặng 37 suất quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, 2 xuất học bổng cho học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập. Những việc làm cụ thể của phụ nữ xã Hải Tân đã đóng góp quan trọng vào kết quả xây dựng NTM của xã. Ngày càng nhiều tiêu chí được hoàn thành, trong đó đã có 3 xóm cơ bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cấp huyện năm 2020.

Có thể khẳng định, phong trào xây dựng NTM đã lan tỏa sâu rộng trong các cấp hội phụ nữ xã Hải Tân. Theo lãnh đạo Hội LHPN xã, để tiếp tục cùng cấp ủy, chính quyền hoàn thành các tiêu chí còn lại về xây dựng NTM, Hội phụ nữ xã sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia; huy động tối đa các nguồn lực đóng góp về tiền, vật chất, ngày công, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.  Thường xuyên chăm lo, thực hiện tốt hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

Cùng với đó, tranh thủ sự hỗ trợ của các cấp để thực hiện tốt các phong trào, hoạt động Hội; quan tâm lắng nghe và tiếp thu ý kiến của cán bộ, hội viên và nhân dân; chú trọng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực; phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các ngành, đoàn thể địa phương và các xóm trong thực hiện các tiêu chí về xây dựng NTM; chủ động tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền, BCĐ xây dựng NTM của xã về công tác vận động phụ nữ, tạo điều kiện để chị em tham gia đảm nhận các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân; góp phần đưa  Hải Tân sớm trở thành xã đạt chuẩn NTM./

 

image advertisement







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tân
Địa chỉ : xóm 4 - Xã Hải Tân - huyện Hải Hậu - Nam Định.
Điện thoại:    * Email: xahaitan.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Mai Quang Hưng - Chủ tịch UBND xã.


  
Chung nhan Tin Nhiem Mang