Phát huy vai trò của ban công tác mặt trận trong xây dựng xóm văn hóa, xóm nông thôn mới
Lượt xem: 1563

Trong những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hải Tân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của địa phương và của Mặt trận Tổ quốc các cấp, trong đó đã phát huy hiệu quả vai trò của các Ban công tác Mặt trận các khu dân cư trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” với nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng xóm văn hóa, xóm nông thôn mới nâng cao, xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Hàng năm, Ban công tác Mặt trận ở các xóm trong xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phát động vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua xây dựng xóm văn hóa, xóm nông thôn mới khu dân cư không có tệ nạn xã hội góp phần xây dựng xã Hải Tân ngày càng phát triển.... Năm 2020, Mặt trận Tổ quốc xã Hải Tân đã kiện toàn lại các Trưởng ban công tác mặt trận theo đúng quy định. Đến nay, xã có 14 Ban công tác Mặt trận xóm với mỗi ban có từ 10-12 thành viên gồm bí thư chi bộ, trưởng xóm, trưởng các chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ trưởng ban công tác mặt trận ở các xóm, phối hợp và thống nhất hành động giữa Mặt trận Tổ quốc với các tổ chức thành viên, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể nhằm đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động, hướng hoạt động về khu dân cư và hộ gia đình, triển khai xây dựng “Khu dân cư 5 không” gắn với xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Để triển khai thực hiện phong trào xây dựng xóm văn hóa, xóm nông thôn mới Ban công tác Mặt trận xóm đã tổ chức họp các hộ dân để quán triêt các nội dung văn bản của xã về xây dựng gia đình văn hóa, xóm văn hóa, xóm nông thôn mới. Hiện nay, các xóm đều xây dựng được hương ước để thực hiện. Khi xây dựng hương ước, quy ước, người dân được đóng góp ý kiến, thảo luận các tiêu chí về gia đình văn hóa, làng văn hóa, quy ước thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... và tổ chức ký cam kết để các gia đình thực hiện. Nhờ đó các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, trộm cắp ở khu dân cư đã được đẩy lùi; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo; trong việc cưới, việc tang và lễ hội được thực hiện nghiêm túc theo nếp sống văn hóa không còn tình trạng “làm cỗ  chia phần” và “ăn cỗ lấy phần”; những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân được giải quyết; khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường, tình làng nghĩa xóm được gắn kết chặt chẽ hơn.

Những năm qua thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban công tác Mặt trận các xóm đã động viên nhân dân trong các xóm tự nguyện hiến đất để mở rộng đường và đóng góp công sức, tiền của để xây dựng, mở rộng các tuyến đường, tuyến bồn hoa, các tuyến bờ kè; vận động nhân dân phân loại rác thải tại nguồn; động viên nhân dân đóng góp tiền xây dựng hệ  thống chiếu sáng riêng biệt bằng đèn led, cột đúc liền, dây điện ngầm... để làm đẹp cảnh quan khu dân cư, cải thiện chất lượng môi trường,  giao thông thuận lợi phục vụ cho đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Tuyên truyền, vận động nhân dân và những người con xa quê hương làm ăn thành đạt đóng góp, ủng hộ kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chăm lo tới các gia đình chính sách, quan tâm tới hộ nghèo, hộ gặp khó khăn, tổ chức các buổi tập huấn chuyên giao khoa học – kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi.... Hàng năm đã vận động nhân dân đóng góp xây dựng quỹ “đền ơn đáp nghĩa” với số tiền 20 triệu đồng mỗi năm; xây dựng quỹ “vì người nghèo” với số tiền 10 triệu đồng mỗi năm; xây dựng quỹ tình nghĩa với 60 triệu đồng mỗi năm để tặng quà cho các đối tượng nhân ngày lễ tết, thăm hỏi, giúp đỡ khi họ gặp hoàn cảnh khó khăn.

Với những kết quả đã đạt được trong phong trào xây dựng xóm văn hóa, xóm nông thôn mới của các Ban công tác Mặt trận đã góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương. Đến cuối năm 2020,  toàn xã có 14/14 xóm được công nhận là xóm văn hóa, có trên 97% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.  14/14 xóm được đoàn thẩm định nông thôn mới của huyện đánh giá cao và được đề nghị công nhận xóm nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu./.

 

 

image advertisement







image advertisement

image advertisement


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Tân
Địa chỉ : xóm 4 - Xã Hải Tân - huyện Hải Hậu - Nam Định.
Điện thoại:    * Email: xahaitan.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Ông Mai Quang Hưng - Chủ tịch UBND xã.


  
Chung nhan Tin Nhiem Mang